On set, ngồi đâu.

À, người ta mời ngồi đâu thì ngồi đó. Nói chứ ngồi đâu tuỳ theo mục đích của mình. Có người coi on set là dịp dã ngoại, thoát khỏi cuộc sống văn phòng, cuộc sống agency trong 4 bức tường, họp hàng, trả bài ngột ngạt. Có người coi on set là dịp để thưởng thức trái cây, ăn trưa, ăn xế, ăn tối (thường là rất ngon) và hàn huyên cùng khách hàng bè bạn. Cũng có người on set để học hỏi, để quan sát, để bảo đảm cho ‘đứa con tinh thần’ của mình chào đời thành công. Hoặc có người là mix cả ba thứ trên.

Còn nhớ hồi đó, thời còn làm agency, chỉ có senior mới được đi on set, còn đám junior thì ở nhà làm công việc chán chường hằng ngày. Lần on set đầu tiên của tui là cho TVC của brand thuốc Alaxan cùng với partner copywriter của tui, Huy, đạo diễn là James Teh, người Israel, PH là Sud.Est – một trong những nhà PH lớn hồi những năm 2000. Lần đầu nên cái gì cũng lạ, cái gì cũng dễ làm mình choáng ngợp. Sao nhiều đồ zị? Mấy xe tải toàn ống nước, giàn giáo quá trời luôn, sau này tui mới biết đó gọi là mấy cái chân đèn. Rồi đến cái máy to quay to đùng, máy quay digital lúc đó mới xuất hiện được vài năm, phim quay ra vẫn theo tỉ lệ màn hình 3:4 theo chuẩn tivi CRT. Quảng cáo thời đó mà xài phim nhựa 35mm theo chuẩn điện ảnh vẫn là xịn nhất. Rồi chụp KV on set, một bác photographer người Singapore, bay qua chụp, DI nháp theo layout cho duyệt on set.

Mãi đến những agency sau này tui mới thực sự được trải nghiệm đi on set sản xuất là như thế nào. Mỗi lần on set như thế là mỗi lần học thêm được nhiều điều.

Ai làm gì?

Việc đầu tiên nên làm là nhìn ra vị trí của các thành viên crew trong đoàn phim. Ai là Producer, Director, DOP, AD, DIT, Gaffer, Art Director, tổ chụp hình, tổ đèn, tổ thiết kế, tổ catering – tổ này quan trọng lắm đó, không có là đói đó. Nhiệm vụ của từng người là gì, cần tìm hiểu, thông tin giờ dễ kiếm lắm, chịu khó kiếm tí là ra, biết người nào làm gì để đặng biết việc, dù bên agency hay client đều có lợi khi nắm những thông tin này.

Ai ngồi đâu?

Thường sẽ chia làm 4 khu vực, vòng ngoài là khu hậu cần có xe tải đèn, xe tải thiết bị, máy phát điện, khu catering. Vòng trong có khu diễn viên có tổ make-up, tổ wardrobe, quản lý talent và diễn viên. Kế đó là khu hiện trường có tổ sản xuất, bàn đạo diễn, DP, tổng quản điều phối các hoạt động sản xuất ngồi đây. Cuối cùng là khu quận nhất có agency và client, thường sẽ là khu được quan tâm đặc biệt, tổ sản xuất sẽ qua lại con thoi khu này thường xuyên nhất.

Khu hiện trường là khu diễn ra các hoạt động chính của buổi quay/chụp, tương tự như tiền tuyến, sôi động nhất. Khu quận nhất sẽ khá biệt lập, chủ yếu là những vấn đề quan trọng sẽ được thảo luận, ‘buôn bán’ ở đây. Khu diễn viên, ừm, trừ những lúc liên quan đến các vấn đề về KOL hoặc trang phục thì có vẻ khu này khá bình yên và mát mẻ. Khu hậu cần lúc giờ nghỉ cũng có nhiều thứ hay ho, vì lúc ngồi ăn, uống người ta cũng thoải mái nói chuyện hơn các khu khác.

Quan sát, quan sát và quan sát

Nếu bản thân bẩm sinh là người thích quan sát, dù lân la khu nào, bạn cũng sẽ thấy được, thu nhặt được vài thứ hay ho. Nếu chưa phải người quan sát giỏi thì tập đi, quan sát ở đây là phải dùng cả mắt lẫn tai. Khu vực quan sát được nhiều nhất, theo tui đánh giá, là vị trí tổ sản xuất, đạo diễn và các Producer của PH. Nhưng không dễ để vào khu vực này, trừ khi bạn thuộc tổ sản xuất của PH. Nên hãy tạm bằng lòng với khả năng đi lại tương đối tự do ở 3 khu còn lại. Khu diễn viên cũng rất biệt lập, nếu có KOL hay sao lớn, thì khu này sẽ được trông chừng bởi người của KOL khá cẩn thận.

Làm quen, bắt chuyện và đặt câu hỏi

Thật tréo nghoe đây lại là lời khuyên từ một introvert =)). Nhưng được đấy, nhất là ở khu hậu cần, khả năng bắt chuyện được khá cao, đặc biệt khi bạn là creative của agency. Vì thời gian nghỉ ngơi cũng không nhiều, nên hãy nghĩ mình sẽ hỏi câu gì và tranh thủ. Hãy cho người nghe thấy được sự chân thành và mong muốn cháy bỏng học hỏi kiến thức chuyên môn về sản xuất, bạn sẽ không thất vọng đâu. Vì thường ai cũng sẽ vui lòng trả lời. Chân thành và khiêm nhường không giấu được đâu. Nghe hơi sến, nhưng đó là sự thật.

Research và kết bạn với Producer

Ngoài chuyện Google, đọc thêm sách vở, có bạn làm Producer, ý là thực sự là Producer hiểu biết ấy, hoặc một ai đó thực sự hiểu biết về production thì sẽ rất có lợi cho creative, bất kể là art-based hay copy-based. Sản xuất và creative nên kết hợp, làm việc chặt chẽ với nhau. Không phải nghĩ xong, bán xong idea là xong việc, cũng không phải sản xuất theo đúng brief là xong việc. Nếu làm chỉ để làm xong phần mình rồi thôi, thì thực sự rất phí phạm, phí phạm chất xám, thời gian, lẫn tài nguyên sản xuất.

15.02.2021, An Phú, TP. Thủ Đức, Sài Gòn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s