Bộ công cụ mới.

Không liên quan gì đến ‘Bộ công cụ mới’ của Francis Bacon, với lại tui cũng chưa đọc cuốn đó 😅. Nên bộ công cụ mới ở đây là các thể loại công cụ dựa trên AI cho mọi người nói chung và creative nói riêng, đặc biệt designer, visualiser, những người làm về hình ảnh, thị giác – như tui. Thực tế là, tui đã bớt dùng PS và Illustrator nhiều từ khi làm quen với các công cụ AI – thực ra là bớt dùng kể từ khi làm báo giá, số má (ê, tui từng thử làm một hệ thống báo giá tự động nhưng fail cmnr), làm deck với Google Sheets, Google Slides.. Câu hỏi là, liệu những công cụ này có thay thế cho những công cụ của Adobe không? Tui nghĩ khả năng là ‘có’ – ít nhất là đối với pipeline hiện giờ của tui.

Công cụ mới này xuất hiện như nấm mọc sau mưa, chính xác là sau ‘cơn mưa bão’ ChatGPT tháng 3-4 năm nay, dù trước đó là những ‘cơn mưa giông’ nhỏ hơn như Mid Journey (MJ) hay các công cụ enhancer, scale up, lấy nét ảnh mờ trong video production.

Mê cung / mj

Dè dặt và nghi ngờ có lẽ là những cảm giác đầu tiên khi tiếp xúc với MJ rồi ChatGPT rồi một lô một lốc những công cụ lạ lùng khác. Rõ ràng chúng còn nhiều khiếm khuyết nhưng khả năng và tiềm năng ứng dụng có thể nói là vô số. Sau gần một năm ‘trial’ với AI, dùng nhiều nhất chắc là MJ, tui thấy MJ đã cải tiến rất nhiều rồi. Ver hiện giờ là 5.1 đã vượt rất xa so với ver 1.0 tui dùng lần đầu từ tháng 7 năm ngoái. Một công cụ khác cũng không kém phần mạnh lên từng ngày đó là Stable diffusion (SD). Có lời đồn khá phổ biến trong giới cho rằng MJ cũng chạy trên nền model SD, nhưng output của MJ được đánh giá là ấn tượng hơn. Trong khi SD là model open source nên khả năng tuỳ biến và nhận được rất nhiều đóng góp xây dựng cải tiến từ cộng đồng người dùng. Đây có lẽ là 2 công cụ chính trong bộ công cụ mới, giống như trường hợp của C4D và Blender bên mảng 3D.

Ngoài ra, các công cụ khác cho video cũng cho kết quả ấn tượng, nhưng ít người biết và cũng ít người dùng, tuy nhiên, đó vẫn sẽ là một dòng chảy phát triển mạnh trong tương lai. Còn có những công cụ làm nhạc, VO, video edit… hỗ trợ cho dòng chảy này.

Về xử lý ngôn ngữ và trợ lý ảo, chắc có lẽ chưa có công cụ tương đương với ChatGPT ngoài Bard của Google cũng đang bắt đầu tích hợp vào hệ sinh thái của họ.

Google là một ẩn số thú vị, thú vị bởi nguồn lực khổng lồ mà nó đã đổ vào cho AI suốt hàng thập kỉ. Tiền, các nguồn lực đã đi đâu? Những phát minh mới trong lĩnh vực AI của Google đang ở đâu? Google đã đạt được thành tựu gì? Một trong những báo cáo ấn tượng nhất của Google gần đây – đối với tui có thể nói là StyleDrop. Mô hình của StyleDrop được cho là vượt trội hơn bất cứ model nào hiện tại từ Dreambooth đến SD. Tui đang chờ đây Google.

Ta nói, chưa mò xong cái này mà tool khác nó đã nhoi lên. Thiệt tình luôn á. Nhưng mà nó thú vị. Bạn sẽ không biết chắc chắn kết quả mà mình sẽ nhận được. Cảm giác như một nhà giả kim thử nghiệm đủ thứ để tìm ra công thức kì diệu, thất vọng cũng vô số mà vô tình lựm được những thứ hay ho cũng không ít. Nên có gì, cứ thử hết. Sẽ luôn có một cách khác để đạt được cái mà mình muốn.

Leave a comment