Cuộc chạm trán đầu tiên | Phim stop motion

Về bản Director’s cut

Bản Director’s cut này được hoàn thành trong thời gian giãn cách vẫn đang tiếp tục kéo dài từ tháng 6 đến nay.

Phần lời thoại của các nhân vật đã được lược chỉnh một chút so với nguyên tác và thu âm lại trong khả năng có thể. Phần âm thanh cũng được bổ sung những hiệu ứng mới để tăng chiều sâu.

Về tựa phim, tui xin phép được đặt lại cho hợp với cốt truyện là ‘Cuộc chạm trán đầu tiên’. Về phần 2D animation, xin cảm ơn Tree Studios đã hoàn thiện theo đúng như dự định treatment ban đầu.

Bản chính thức.

Showcase in English here.

Sau project Đêm Noel bất ngờ vài tháng, crew sản xuất Lumina Gallery chúng tui gặp lại nhau sau kì nghỉ Tết 2021, năm Covid thứ hai cũng tại studio Bánh Mì Trứng Studio & Workshop ở quận 4. Tiếp tục quăng mình vào những ngày on set dài đằng đẵng, lần này là 18 ngày chưa tính những ngày test. Nhưng lần này, với những thử thách mà crew tụi tui chưa bao giờ đối mặt. ‘Commercial nó phải khác’ tui luôn tự nhắc mình điều này, và tui nghĩ anh em trong crew chắc cũng thế. Và đúng thế thật.

Cảm ơn đồng đội đã kề vai sát cánh, cố gắng và cố gắng đến khi hoàn thành. Cảm ơn Carnival và Antibio Pro đã chọn một kịch bản táo bạo và kỹ thuật làm phim stop motion.

Client Antibio Pro Agency Carnival Production house Lumina Gallery Film Director Vuong Nguyen Executive producer Tieu Kim Phung, Vuong Nguyen Production Design TiDu workshop Producer Kei Nguyen Copy Editor Vy Nguyen Producer assistant Thao Huynh, Minh Hoang Character design TiDu Director of Photography Hai Le Gaffer Tuan Tran, Hai Le DIT Thong Vong Lead Animator Fat Huynh Animator Fat Huynh, Dinh Dong Animator Assistant Loan Phan, Thong Vọng Art Director TiDu Storyboard artist Tuong Van Animatic Fat Huynh PA Thao Huynh, Thuan Nguyen, Phuong Nghi, Duy, Yen Nguyen Studio Banh Mi Trung Camera & Equipment Grips Kitsu Studio, Memo, Banh Mi Trung Studio Post production Memo Creatives, Color Holics, Tree Studios Roto, Comp Fat Huynh, Ecko Nguyen, Thong Vong Film Editor Phuong Nguyen Colorist Khanh Nguyen VFX Fat Huynh, Khanh Nguyen, Thao Nguyen Retouch Nguyen Nghiem, Nguyen Hoang, Nguyen Quy, Lan Anh, Nguyen Le Music Producer Tri Nguyen, Duy Huynh, Vuong Du VO recording Lexvu Studio VO talent Lien Binh Phat, Tam Nhan, San Vu 2D Animation Tree Studios, TKLK 2D Animator Dang Phuong, Do Thanh Thoai Vi, Thai Bao Bao, Khanh Ngoc Behind the scene Hi Nguyen, Nghia Nguyen, Huu Thien

Đặc biệt cảm ơn Tuấn Trần, người bạn già, ông photographer to lớn bặm trợn, gaffer, technical support cho nhiều project của Lumina Gallery cũng như project phim lần này. Thầy dạy tui về điều khiển ánh sáng trong nhiếp ảnh, founder của Banh mi trung Studio & Workshop. Người đã ‘chơi kì’ bỏ lại anh em bạn bè đi nơi khác ở :(.

Nhiều giải pháp sáng tạo, qui trình mới đã xuất hiện trong lúc thực hiện bộ phim qua vô số lần hội ý như thế này. Càng ngày crew càng tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm sản xuất phim stop motion.

Xưởng chế tạo và thương mại hoá rig arm nội địa đầu tiên Delta Forge cũng đã ra đời sau bộ phim nhằm phổ biến các giải pháp, thiết bị làm phim stop motion.

Tuy nhiên, cuối cùng thì những vấn đề lớn mà chúng tôi phải đối mặt trong quá trình sản xuất hoá ra lại không đến từ kỹ thuật, thời gian hay các nguồn lực, như lúc đầu chúng tôi vẫn lo ngại.

Project có lẽ là dài nhất, ít nhất khoảng 5 tháng kể từ lúc chúng tôi chính thức bắt tay vào thực hiện dự án phim.

Original storyboard.

Và shooting board sau khi làm treatment. Đến gần những ngày cuối vẫn phải cắt thêm vài cảnh để kịp giờ wrap.

“Giữ mọi thứ cân bằng, cân bằng giữa kỳ vọng và thực tế có lẽ là điều khó nhất”

Có lần agency họ tổ chức một buổi phỏng vấn on set và tui đã trả lời như thế này. Có một list câu hỏi mà đạo diễn được đọc trước và trả lời trong lúc quay phim. Mà, một mình đạo diễn thì làm sao làm nên được một bộ phim, nên tui đề nghị phỏng vấn cả crew sản xuất nữa, hoặc ít nhất là những người lead ở các bộ phận, có đồng bọn vui hơn.

Chúng tui lên kế hoạch, nhiều kế hoạch, hầu như lúc nào cũng vậy, kể cả những kế hoạch để thay thế cho những kế hoạch bị thay đổi ở phút chót.

Vừa là đạo diễn vừa là nhà sản xuất sẽ có những quyết định xung đột. Nên về sau tới giữa khâu hậu kì tui nghĩ mình nên rút lui và nghiêng về vai trò đạo diễn để cho Kei và Phụng tiếp tục vai trò sản xuất – giống những tấm khiên bảo vệ qui trình thực hiện bộ phim.

Kế thừa tạo hình nhân vật từ bộ ảnh do Tidu Workshop và nhiếp ảnh gia Monkey Minh thực hiện cho Antibio Pro năm 2019, lần này họ muốn thế giới đó trở nên sống động bằng kỹ thuật làm phim hoạt hình stop motion.

Carnival và Antibio Pro đã chọn một nước đi táo bạo và cũng không kém phần thách thức. Nhưng chúng tôi, những người làm phim stop motion cảm ơn về điều đó.

Bạn có thể xem thêm những chia sẻ quá trình thực hiện của team Tidu ở đây.

Một phân cảnh vài giây mà trong đó animator phải diễn hoạt 6 nhân vật, càng nhiều chuyển động trong khung hình sẽ càng tốn thời gian, không chỉ lúc diễn hoạt và cả trong khâu xử lý hậu kì. Nhưng kết qủa rất xứng đáng. Cảnh này được diễn hoạt chính bởi Đông cùng Thông và Loan hỗ trợ, thực hiện trong khoảng 10 tiếng.

Đây lại là một cảnh mang tính ‘lịch sử’, đánh dấu set lớn đầu tiên mà chúng tui set up sau nhiều ngày xoay sở với những cảnh nhỏ, trung, cận, hoặc cảnh trong nhà. Phần vì tận mắt thấy được ứng dụng của chiếc slider Edelkrone do Fát mang tới chi hiệu qủa hình ảnh thích mắt.

Một cảnh khác dùng slider, góc cam cường điệu cảnh chú bé lợi khuẩn đang bị bao vây bởi đám thức ăn giang hồ. Fát diễn chính cảnh này, Thông support, diễn hoạt 5 nhân vật, phải nói là rất có hồn. Cảnh sau đó có tới 9 nhân vật trên cùng một frame hình, mất tới 2 ngày để hoàn thành 🥲👍.

Shoot dài ngày, áp lực tiến độ, dời timeline, nhiều vấn đề phát sinh trong lúc sản xuất, ngân sách thâm hụt, kỳ vọng từ phía khách hàng, từ phía agency, từ cả nội bộ crew tụi tui… Mọi vị trí đều chịu áp lực.

Tui còn nhớ có lần con-call, một bạn creative có vẻ sốt ruột khi thấy kết quả đoạn phim WIP không như mong đợi đã nói như hét vào máy, bên team sản xuất vẫn kiên nhẫn, giải thích từ từ các thứ để các bên thông suốt và cùng nhau nắm được tình hình.

Cũng trong lần đó, một bạn project manager đã hoàn toàn mất kiên nhẫn, đã cúp máy ngang và rời khỏi group ngay giữa lúc đang họp.

Thú thực, lúc đó tui nghĩ dù team sản xuất có giải thích gì cũng sẽ không lọt tai, nhưng vì qui trình nó phải thế, không giữ đúng qui trình sẽ làm hỏng phim, gãy timeline và nhiều vấn đề bất lợi khác nữa sẽ phát sinh. Khả năng cao là không phải ai cũng đủ kiên nhẫn và sẵn sàng lắng nghe.

Thực tế nó là như thế.

Tụi tui đã học được nhiều bài học sau chuyện này. Tin tưởng lẫn nhau và kiên trì có lẽ là con đường duy nhất đã dẫn dắt chúng tôi đi đến đích. Căng thẳng là thế đấy, nhưng cuối cùng vẫn vượt qua để phim ra đời, đó là một điều may mắn.

Đây là những đoạn chiến đấu đã gắn VFX. Phần ánh sáng ambient, hiệu ứng chiêu thức được đánh sáng on set cùng lúc diễn hoạt, DOP Hải Lê và các animator đã xử lý phần này rất nhịp nhàng. Tuy chỉ chiếm có vài giây trong phim, nhưng số giờ làm việc mà crew bỏ ra đã tính thành vài tuần từ lúc shoot đến hậu kì.

Stop motion cần nhiều thời gian, xây từng chút, chỉnh từng chút, từng chút một.

Có lẽ đây là phim stop motion commercial đầu tiên chăng? Tui cũng không chắc. Nhưng đã dại khờ thì vẫn là dại khờ, cảm giác lúc này lại là háo hức chờ đợi chiếc phim tiếp theo.

Ủa 🙃.

Sài Gòn, An Phú, 16.06.2021 – đợt giãn cách thứ 2

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s