El Dorado, hộp màu, gì cũng được.

Thành phố vàng huyền thoại trong thời kỳ Christopher Columbus khám phá Tân Thế Giới, nơi mà gạch lát đường cũng làm bằng vàng, vàng ở khắp mọi nơi, vàng ròng đấy! AI ngày nay có giống như Tân Thế Giới không nhỉ? Ta có thể chứng kiến lúc này, hầu như mọi con mắt, đôi tai đều hướng về AI, tay cuốc, tay xẻng hăm hở nhảy lên những chuyến tàu hối hả liên tục đến Tân Thế Giới AI. Quang cảnh cũng gợi đến cảnh hàng đoàn xe wagon, người ngựa lũ lượt kéo nhau đi trong những phim cao bồi nói về cơn sốt vàng miền viễn Tây, Hoa Kỳ những năm 1850. Thế đấy.

AI như một hộp quà, hay hộp Pandora nhỉ? Tui coi nó là một hộp màu, hộp màu rất bự, có đủ thứ lạ lùng trong đó, không ma quái như chiếc hộp của Guillermo del toro. Những thứ mà sau giờ làm, đêm khuya hay khi có chút thời gian còn lại là tui lôi ra nghịch ngợm. Vui chứ, cảm giác thú vị, choáng ngợp, thỏa mãn và tò mò. Như những đêm mò mẫm học XML, PHP, Dreamweaver, AutoCAD, Buildbox, Blender… giờ là chatGPT, stable diffusion, mj, runwayml… một mớ công cụ khác mà tui không nhớ nổi tên. Vui.

Đến một lúc này thì tui thấy quyết định nào cũng đúng cả. Bạn có thể từ chối, chửi bới, không công nhận hay ngược lại nhảy bổ vào AI mà ngấu nghiến những kiến thức kì quái…

Dù sao, bạn cũng đúng cả. Đừng lo. Thế đấy.

Sài Gòn, 1.7.2023

Leave a comment