‘Gì cũng biết hoá ra lại không biết gì’. Thiệt không?

LEONARDODAHIPSTERBLOG.jpg

Loại người ‘gì cũng biết một chút’

Mọi người hay nói tập trung vào làm một việc gì đó, và đừng để ý những việc khác thì bạn sẽ thành công. Từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim đâu đâu cũng nghe, thấy những lời khuyên như vậy. Tụi Mỹ có câu ‘Jack of all trades, master of none’ có thể nó đúng nhưng cũng có thể không.

Tớ thì thấy tuỳ ngành, tuỳ người.

Leonardo da Vinci, (Italian: “Leonardo from Vinci”) (born April 15, 1452, Anchiano, near Vinci, Republic of Florence [Italy]—died May 2, 1519, Cloux [now Clos-Lucé], France), Italian painter, draftsman, sculptor, architect, and engineer whose genius, perhaps more than that of any other figure, epitomized the Renaissancehumanist ideal

Từ điển Britanica. Ổng vừa là hoạ sĩ, điêu khắc gia, kiến trúc sư, nhà sáng chế, kỹ sư, ổng còn nghiên cứu về cơ thể người và động thực vật nữa, kiểu như biologist ấy. Jack of all trades rõ ràng.

Blaise Pascal was a French mathematician, physicist, inventor, writer and Catholic theologian. He was a child prodigy who was educated by his father, a tax collector in Rouen. Wikipedia

Pablo Picasso was a Spanish painter, sculptor, printmaker, ceramicist, stage designer, poet and playwright who spent most of his adult life in France. Wikipedia

Và còn khá nhiều Jack of all trades nổi tiếng khác nữa trong lịch sử loài người.

Mọi thứ bây giờ thay đổi nhanh như điện ấy.

Slack, Telegram, VR, AI, cryptocurrency, blockchain, chương trình SpaceX, The Boring Company, Big data, micro-spies, rating system cho công dân, transplant đầu người, nuôi cấy bộ phận cơ thể người trên thân loài vật khác (wtf!), tạo được giống người lai với heo (WTF?! chi vậy?), thử nghiệm nuôi lớn thành công bào thai ngoài cơ thể mẹ (dm..). Chắc tớ là người bi quan, nên thấy Thế giới này fucked up cmnr…

Còn về bộ kỹ năng thì mỗi lần ra một tool mới, một media mới nó lại đòi hỏi mình phải học lại gần như từ đầu, rồi cứ thế. Master một skill hôm nay, sang ngày mai đã phải học một skill mới.

Creative = generalist

Trở lại chuyện ‘cái gì cũng biết’ hay là ‘tập trung chuyên môn’. Chọn điểm focus ở đâu, vào cái gì đó là tuỳ do mình thôi, máy DSLR hiện giờ có chế độ focus nhiều điểm mà, bạn cũng có thể làm như vậy. Túm lại, Jack of all trades, không phải là xấu, có khi còn là một lợi thế. Google lòng vòng, cũng có khá nhiều người debate về chuyện là một người biết đủ thứ – generalist, tốt hay là không.

Cá nhân tớ thì thấy tốt đó, đặc biệt là cho creative. Chúng ta là những problem-solver, nếu không hiểu được problem thì làm sao giải quyết được nó đây. Cho nên trong lúc đi tìm hiểu, học hỏi, research qua nhiều địa hạt ngành học khác nhau, bản thân chúng ta cũng tự nhiên trở thành một generalist dù muốn hay không.

Tớ đã từng nghi ngờ và thất vọng về bản thân về chuyện không thể tập trung vào một thứ. Idea nó cứ tự nhiên link loạn xạ khi xuất hiện trong đầu. Giờ thì đỡ hơn, có thể tớ là loại mất tập trung để tập trung cũng nên – mới tự nghĩ ra thôi :v.

Àh, còn cái ông có mấy cái câu nói nổi tiếng về focus, thực ra cũng không focus lắm đâu.

Steven Paul Jobs was an American entrepreneur, business magnate, inventor, and industrial designer. He was the chairman, chief executive officer, and a co-founder of Apple Inc., CEO and majority …Wikipedia

Làm nên khác biệt

TVC Maggi bạn tớ tham gia làm, mới ra lò hôm nay còn nóng hổi. Bạn này cũng là người  của ‘tổ chức creative ly khai tự do NYF’ nhé. Biết bạn đã lâu, thấy vui cho bạn vì sau bao ngày thức khuya, dậy sớm, ăn sáng vội vàng, ăn tối trễ tràng cuối cùng cũng có một TVC bạn hài lòng ra đời 👏. Chúc mừng Maggi, chúc mừng tất cả những ai đã góp phần ‘làm nên khác biệt’.

Cái giá của khác biệt rất xứng đáng.

Khi nguồn cảm hứng trở thành độc dược

poison_inspiration.jpg

Sáng tạo cần cảm hứng, cũng như cá cần oxy. Hầu hết sách báo, hồi kí, phỏng vấn của những creative figure hay expert đều nói về nguồn cảm hứng, như một loại thực phẩm thần thánh của người làm sáng tạo trong mọi ngành nghề liên quan đến sáng tạo.

‘Rubbish in, rubbish out’ vì thế luôn phải kiếm nguồn cảm hứng xịn, mới mẻ, từ những page, báo, nguồn xịn, miễn phí càng tốt.

Nhưng, gần đây cũng có những lời đùa vô ý hay ác ý thậm chí buộc tội về chuyện những người làm sáng tạo dựa vào youtube hoặc google để làm nguồn cảm hứng nhưng thực ra là ‘chôm’ về, bỏ brand vào, vô tư xài lại.

Well, nói bình dân hơn thì là ‘đi chôm về xài’.

Nguồn cảm hứng có khi nào đang ‘đầu độc’ người làm sáng tạo không? Như đồ ăn ăn nhiều quá thì sẽ bị bịnh này bịnh kia. Đầu độc ở đây nên hiểu là ‘bias’, nghĩa là bị work làm ra sẽ bị đồng hoá, càng giống với chính nguồn cảm hứng mình consume. Work ra ngoài sẽ càng giống cái mà mình thích, thậm chí là…y chang.

Đến một lúc nào đó, nguồn cảm hứng trở thành độc dược, nhưng là lúc nào? Làm sau biết pa? Câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp, ừ, có thể. Phải tự creative trả lời thôi, không ai trả lời thay cho ai được.

Nói chung, hãy cẩn thận với nguồn cảm hứng, đó là một con dao hai lưỡi. Thứ gì cũng có hai mặt, cùng tồn tại song song, không tách rời.

Sài Gòn, 13.04.2017

Thế giới của những kẻ tin

tumblr_o019b7AK4s1qgz1poo1_500
Re-blog lại từ http://thebrokenrice.tumblr.com/

Niềm tin là thứ tạo nên Thế giới, hay chí ít thì cũng là cái Thế giới do chúng ta tạo ra. Vậy câu hỏi tiếp theo sẽ ‘Thế giới ngoài kia là gì? Nó ra sao? Câu trả lời thế nào còn tuỳ vào chúng ta đang tin vào những gì hay Thế giới của ta hiện giờ ra sao.

Thật khó hay có khi không thể diễn tả được bằng lời nói được cái khoảnh khắc giác ngộ này. ‘Giác ngộ’ thực ra suy cho cùng cũng không phải là một từ chính xác, nhưng để viết ra đây, tôi đành tạm hài lòng với từ này. Nếu cảm nhận mà nói được thành lời thì đã chẳng phải quá dễ đó sao?

Niềm tin của mỗi người đã, đang và sẽ tạo nên Thế giới của người đó. Mà trong một đời người có biết bao nhiêu những cái tin hay không tin đan xen vô cùng. Niềm tin có khi được củng cố, trở nên vững chắc hơn, nhưng cũng lắm lúc nó lung lay rồi gẫy đổ. Thế là Thế giới cuả người đó lại thay đổi. Cứ thế, cứ thế, quá trình này diễn ra liên tục không bao giờ ngừng nghỉ.

Như lúc này, khi ngồi trong tiệm Tour les Jours ăn một hộp salad gà ngon lành. Tôi tin tôi đang ăn một phần ăn điều độ, ít tinh bột, không gây lên kí. Nhưng cùng lúc, tôi lại sắp thải ra môi trường một hộp nhựa, một cái nĩa nhựa, 1 hộp sốt nhựa, 1 bịch khăn ướt vải không dệt tẩm mùi thơm và bao nhôm ép màng nhựa, chưa kể ngồi trong quán có điều hoà lạnh ngắt. Điều gì có lợi cho tôi, tiện lợi cho tôi thì có hại cho môi trường mà tôi và những người khác đang sống? 2 mặt của một vấn đề, không thể phân tách.

Chậc, tôi lại tự hỏi, nếu lúc nãy mình đi vào hẻm Nhật kế bên, ăn một tô mì ramen nhiều tinh bột hoặc một phần salad dọn trên đĩa sứ và muỗng nĩa bằng thép thì đã tốt hơn? Nhưng có thật sẽ tốt hơn không? khi mà nông nghiệp cũng huỷ hoại môi trường sống bằng một cách khác.

Trong Phúc Âm, Chúa có nói ‘phúc cho ai không thấy mà tin’. Thông thái thay, ngợi khen Người. Chắc lúc đó Người cũng đang ăn salad gà, ít nhất cũng không xả chất thải nhựa vào môi trường.

Hạnh phúc hay không hạnh phúc cũng bởi niềm tin. Chúng ta là những kẻ tin tội nghiệp.

—-

Sài Gòn, 27 Tết. Lúc ngồi chờ thay màn hình điện thoại.

Thiếu partner? bơi hay là chìm!

sink-or-swim-illustration-by-baggelboy
minh hoạ của baggel boy __ https://baggelboy.wordpress.com/2014/10/23/sink-or-swim/

Art-based hay copy-based là từ để chỉ chuyên môn của một creative, để phân biệt creative đó sẽ chuyên về phần hình ảnh hay về chữ nghĩa. Mỗi người có một bộ kỹ năng chuyên môn riêng, họ khác nhau về thiên tính, mức độ nhạy cảm, hứng thú đối với các chủ đề nhất định.

Tớ là một art-based creative, title là designer, art director, illustrator. Và thường trong creative department của các agency, một team sẽ gồm 2 người, một art director và một copywriter. Art lo về hình ảnh, copy lo phần chữ nghĩa. Chuyên biệt đến mức nếu tách một trong hai người cho làm độc lập thì họ sẽ khá chật vật nếu không có nửa kia của mình. Tớ đã ở trong trường hợp vật vã đối phó với chữ nghĩa khi không có copywriter hoặc copywriter ăn ý.

Tớ từng có một partner copywriter rất ăn ý. Người cùng tớ thắng Young Lions 2012 sau 2-3 lần lận đận té chổng mông ở vòng chung kết. Giờ là ACD của một agency thuộc Publicis Groupe.

Bên dưới đây là một số trường hợp ‘ăn hành’ thường gặp của AD không có partner hoặc partner không ăn ý.

#1 __ Phát ngôn

Hồi Không có copywriter, tớ gặp khó khăn trong việc present, truyền đạt ‘tâm tư tình cảm’ đến các mem creative lẫn non-creative bao gồm cả client (ồ men..). Giờ đỡ nhiều rồi, nhớ lại hồi đó cũng có nhiều phen muối mặt. Nhưng rồi cũng qua, chắc nhiều người cũng thông cảm cho art director vẽ vời thì giỏi mà đến khi present thì như gà mắc tóc. Thiệt luôn, giờ mới hiểu câu ‘gà mắc tóc’ nó như nào.

Vượt qua bằng cách: không nói được lưu loát thì vẽ vậy, thay vì nói idea, dùng skill vẽ, sketch, kiếm hình reference, whatever cách để làm sao cho người khác hiểu được idea hoặc ý mình muốn gì. Sau này biết viết dần dần thì viết những câu ngắn gọn, súc tích mà phải rõ ràng, ý nghĩa.

#2 __ Forming idea / gom bi

Không biết các art khác thế nào chứ tớ mỗi khi nghĩ idea thường…dễ high và bay cao rồi bay xa quá. Partner lúc này đóng vai cái neo để kéo mình lại, xáng cho tỉnh, đưa trở về thực tế: dựa vào brief. Thực ra, bay cao bay xa cũng tốt, một người bay thì một người giữ, chứ cả hai cũng đóng vai giữ hay đóng vai bay chắc cũng chẳng bao giờ xong việc hay có được idea thiệt quào.

Level của copywriter trong trường hợp này cũng quan trọng. Nếu copywriter ngang cơ hoặc trình cao hơn art director thì đóng vai neo rất ổn luôn, túm idea, tie up với brief rất lẹ làng nhẹ nhàng. Nhưng nếu level thấp hơn hoặc không hợp chemistry thì, well, art director phải tự làm việc gom bi thôi.

Vượt qua bằng cách: Tập viết, Viết idea ra giấy, bảng ở đâu cũng được, vì chỉ có viết ra mới giúp art (ít nhất với tớ) định vị được mình đang bay đến đâu. Kè kè tờ brief với câu proposition/message trước mặt, đến lúc này, vai trò người làm brief mới quan trọng nè, brief viết lung tung thì cũng chả đi tới đâu.

Hồi ở Phibious, tớ hay chui vào phòng họp làm việc, vì ở đó có một tấm bàng khổng lồ kéo từ cửa đến hết phòng, tha hồ viết. Không có bảng thì viết vào sổ, đừng sợ viết dở, vì nó cũng dở rồi, nên cứ viết ra đi.

#3 __ Bouncing idea / brainstorming

Kiểu làm việc của tớ thường là không brainstorm liền, mà cầm brief tự nghĩ một mình trước, rồi ráp lại bouncing idea/brainstorm trong team. Cách này từ hồi ở Y&R tớ thử dùng và thấy khá hợp với type creative như tớ – introvert hạng nặng. Mờ lỡ partner không hợp chemistry hay không hiểu được, không form được idea của mình. Thì thôi, chịu khó ôm đầu làm một mình vậy. Idea của ai người nấy tự bán, không hợp thì không nương tựa vào nhau được đâu.

Vượt qua bằng cách: Thực ra cũng không nhớ tớ overcome cái problem này bằng cách nào. Chắc là phải tự tìm cho mình một ai đó tin tưởng được để hỏi coi idea này thấy sao, xài được không? ‘Ai đó’ là người hợp chemistry với mình, không nhất thiết phải làm chung, chỉ cần có sense về idea là ngon. Đôi khi cũng phải lén partner đi lăng chạ với người khác để đẻ idea. Nói ai thì tự biết nhá.

#4 __ nghi ngờ bản thân, hay tự hỏi bản thân không hiểu mình chọn cái nghề này có đúng không trời, hay mình có bị ngu không vậy ta 😂?!

Nếu hay hỏi câu này, nghi ngờ bản thân các kiểu, chứng tỏ bồ với partner không hợp nhau lắm rồi, thỉnh thoảng còn choảng nhau nữa. Bồ chịu đựng người ta thế nào thì người ta cũng chịu đựng bồ thế ấy. Creative đa số được thiên phú khả năng rất nhạy với các thể loại emotion.

Vượt qua bằng cách: Tớ bị không chỉ bị một mà nhiều lần như này. Tốt nhất là ‘chia tay sớm bớt đau khổ’, giải thoát cho nhau đi, rồi đi tìm partner mới. Đừng mong thay đổi ai cả, không hợp là không hợp thôi.

Thật, không đùa đâu :v.

Art-based cũng phải luyện skill viết

Để luyện được skill viết, trước hết phải nghĩ được sẽ viết cái gì. Để nghĩ được trước hết phải hiểu nhiều, mà để hiểu nhiều thì phải đọc nhiều. Loằng ngoằng rối ren nhỉ. Túm lại là vầy, nó giống một cái vòng tròn hay kiểu động cơ 4-thì.

Đọc > hiểu > nghĩ > viết  = nạp > nén > nổ > xả

Đọc giống như nạp nguyên liệu vào đầu, nhớ, phải nạp ‘nguyên liệu xịn’. Hiểu là hệ thống lại những thứ đã đọc. Nghĩ là kết nối, xâu chuỗi các kiến thức đã hệ thống khi mọi thứ vào đúng chỗ của nó, tia lửa eureka sẽ xuất hiện. Viết là lúc đẩy ra giấy những ý nghĩ trong đầu.

Đọc ở đây không giới hạn trong đọc sách, mà rộng hơn nhiều, là những thứ mình thấy hoặc trải nghiệm. Nhớ là: nguyên liệu xịn sẽ cho idea xịn, work xịn.

Viết thì ngoài viết ra sổ, bảng, hãy viết blog, publish hoặc không thì tuỳ, mà có người đọc cũng dzui hơn.

Art nào tớ nghĩ cũng phải biết viết. Suy nghĩ kiểu art không cần biết viết, chữ nghĩa để copywriter lo là lỗi thời và cả ấu trĩ nữa. Càng lên cao trên thang sự nghiệp thì ta sẽ càng cô đơn và phải học cách làm việc độc lập.

Nói thế không có nghĩa là phủ nhận vai trò của copywriter. Không có copywriter lấy ai viết script, headline, tagline, manifesto các kiểu, rồi còn đi khua môi múa mép nữa chứ 😳. Ý ở đây là tay trái thì lâu lâu cũng phải làm việc của tay phải. Nếu có được partner ăn ý, là bồ đã may mắn lắm đấy, nhưng đến một lúc nào đó, vì nhiều lý do cả hai không làm được với nhau nữa thì thôi ráng gồng thôi.

Lợi thế của art-based

Tớ gặp nhiều art-based creative có khả năng viết rồi, và cả đọc sách của art-based viết nữa. Xài từ chân phương, chất phác, văn phong trong sáng và hay nói thẳng vào vấn đề, ừ, vì ít chữ mà, có nhiêu xài nhiêu, vậy mà hoá ra lại là lợi thế lớn của art. Nhớ tận dụng.

Có bất cứ tâm tư tình cảm muốn bày tỏ với tớ, mail về hello.nyf@gmail.com, không dám hứa sẽ trả lời, nhưng mà sẽ coi.

Bangkok, 30_3_2018